โค้งสุดท้าย! “อว.แฟร์” มหกรรมโชว์เทคโนโลยีและนวัตกรรมสุดล้ำ สัมผัสอนาคตก่อนใคร จัดเต็ม AR/VR และโฮโลแกรม พร้อมตลาดนัดหลักสูตรและติวเข้มพิชิต TCAS วันสุดท้าย 28 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ เข้าชมฟรี!

โค้งสุดท้าย! “อว.แฟร์” มหกรรมโชว์เทคโนโลยีและนวัตกรรมสุดล้ำ
สัมผัสอนาคตก่อนใคร จัดเต็ม AR/VR และโฮโลแกรม พร้อมตลาดนัดหลักสูตรและติวเข้มพิชิต TCAS
วันสุดท้าย 28 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ เข้าชมฟรี!

27 กรกฎาคม 2567, กรุงเทพมหานคร – กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ชวนทุกคนมาสัมผัสกับการจัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมสุดล้ำ โค้งสุดท้ายในงาน อว.แฟร์ : SCI POWER FOR FUTURE THAILAND มหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน ด้วยพลังสหวิทยาการ หรือ “อว.แฟร์” งานที่รวบรวมนวัตกรรมและเทคโนโลยีล้ำสมัยไว้มากที่สุดแห่งปี พบกับกิจกรรมที่น่าตื่นตาตื่นใจมากมาย ทั้งห้อง Immersive เครื่องเล่น AR/VR ตู้โฮโลแกรม AI และหุ่นยนต์อัจฉริยะ พร้อมด้วย “ตลาดนัดหลักสูตร” และ TCAS Station สำหรับผู้สนใจศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา นอกจากนี้ยังมีการแสดงดนตรีจากศิลปินชื่อดัง ‘ปาล์มมี่’ อย่าพลาดโอกาสสุดท้าย! งานจัดถึงวันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เข้าชมฟรี!

สำหรับไฮไลต์ที่โดดเด่นของ ZONE A: INSPIRED BY SCIENCE ได้นำเสนอนิทรรศการและกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นความสนใจด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนและประชาชนทั่วไป ซึ่งภายในโซนนี้ ผู้เข้าชมจะได้พบกับเทคโนโลยีล้ำสมัยมากมาย เช่น ห้อง Immersive ที่ให้ประสบการณ์แสง สี เสียงอันน่าตื่นตาตื่นใจ ผสานเทคโนโลยีและศิลปะไว้อย่างลงตัว เครื่องเล่น AR/VR ที่ให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสประสบการณ์เสมือนจริง ตู้โฮโลแกรมที่ใช้เทคโนโลยี AI และหุ่นยนต์อัจฉริยะที่สามารโต้ตอบกับผู้เข้าชมได้ นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น กล้อง Multi-camera ที่ใช้ในการถ่ายทำมิวสิกวิดีโอระดับโลก อย่างเพลง ROCKSTAR โดยลิซ่า (LISA) และเครื่องพิมพ์ของที่ระลึก 3 มิติ

นอกเหนือจากส่วนจัดแสดง ยังมีการจัดงานเสวนาและสัมมนาที่สำคัญ โดยเฉพาะงาน “Empowering Science Communication and Science Museums” ที่มุ่งสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารวิทยาศาสตร์และพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ รวมถึงการจัด Global Partnership Forum เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในระดับนานาชาติ ZONE A นี้จึงไม่เพียงแต่นำเสนอความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แต่ยังมุ่งสร้างพื้นที่แห่งการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาและต่อยอดองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในสังคมไทยต่อไป

ด้าน ZONE B: SCIENCE FOR LIFELONG LEARNING นำเสนอ นิทรรศการวิทยาศาสตร์…เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต ทักษะอาชีพในอนาคต ซึ่งเป็นภาพรวมที่ครอบคลุมของการศึกษาระดับอุดมศึกษาและการพัฒนาทักษะตลอดชีวิต ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามในการยกระดับคุณภาพการศึกษาและเตรียมความพร้อมให้กับผู้เรียนสำหรับอนาคต มีหัวข้อหลากหลายเกี่ยวกับการศึกษาและการพัฒนาทักษะ โดยแบ่งเป็นหลายส่วนย่อย อาทิ Career for the Future, Upskill/Reskill for Thai, British Council, UVOLT, Lifelong Learning Technology and Innovation Transfer, STEMPlus, WOW Park, Amazon Web Services เป็นต้น

ส่วนที่น่าสนใจเป็นพิเศษคือ Higher Education in Thailand หรือ “ตลาดนัดหลักสูตร” ซึ่งมีการนำเสนอหลักสูตรต่าง ๆ จาก 13 มหาวิทยาลัยและ 1 โครงการพิเศษ โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์สุขภาพ และมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ซึ่งเป็นแนวคิดใหม่ในการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาระดับอุดมศึกษา แนวคิด Sandbox นี้มุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรมทางการศึกษาและเปิดโอกาสให้สถาบันการศึกษาสามารถพัฒนาหลักสูตรที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานและสังคมได้อย่างยืดหยุ่นและรวดเร็วมากขึ้น ถือเป็นก้าวสำคัญในการปฏิรูปการศึกษาระดับอุดมศึกษาของไทย

นอกจากนี้ ในส่วนของ TCAS Station ได้มีการจัดแสดงข้อมูลเกี่ยวกับระบบการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย โดยนำเสนอนิทรรศการเกี่ยวกับ TCAS กับการสร้างโอกาสทางการศึกษา แสดงผลการดำเนินงานที่ผ่านมา และนำเสนอโครงการลดภาระการเข้าสู่การศึกษาในการสมัครรอบ 3 พร้อมทั้งแสดงสถิติ TCAS ที่น่าสนใจ มีการจัดกิจกรรมหลากหลาย เช่น การเสวนารายวัน “พิชิต TCAS68” กิจกรรม “พี่สอนน้อง” ที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการสอบและเทคนิคต่าง ๆ รวมถึงการบรรยายเกี่ยวกับการเตรียมตัวสำหรับ TCAS และการเลือกอันดับในรอบ Admission TCAS Station จึงเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญสำหรับนักเรียนที่กำลังเตรียมตัวเข้าสู่ระบบการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย โดยให้ทั้งข้อมูลเชิงลึกและคำแนะนำที่เป็นประโยชน์สำหรับการเตรียมตัวสอบและการวางแผนการศึกษาต่อ

อย่างไรก็ตาม บนเวที Main Stage ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2567 ยังมีกิจกรรมอีกมากมาย เริ่มต้นด้วยการนำเสนอผลงาน “สารสนเทศและนวัตกรรมจัดการน้ำเชิงพื้นที่ เพื่ออนาคตประเทศไทย” พร้อมแสดงให้เห็นถึงการขยายผลการบริหารจัดการน้ำระดับชุมชนในจังหวัดตรัง ต่อด้วยการบรรยายพิเศษในหัวข้อ “ทำอย่างไรจะได้เป็นเจ้าของผลงานวิจัยและนวัตกรรม” ไม่เพียงเท่านั้น ในช่วงบ่ายยังมีการแข่งขันอีสปอร์ตรายการ “SCI ROV Tournament 2024” ที่สร้างความตื่นเต้นชวนลุ้นไปกับการประลองฝีมือของเหล่าเกมเมอร์ชั้นนำ ปิดท้ายค่ำคืนด้วย มินอคอนเสิร์จจากปาล์มมี่ (Palmy) มอบความสุขผ่านบทเพลงอันไพเราะที่คัดสรรมาเป็นพิเศษสำหรับงานนี้ ที่ทุกคนคุ้นเคยและร้องตามได้อย่างแน่นอน

สำหรับเวที Mini Stage ก็อัดแน่นไปด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เริ่มต้นด้วยกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ “อรรถ-รส” รสชาติในอาหารไทย พาผู้ฟังดำดิ่งสู่โลกแห่งรสชาติอันหลากหลายของอาหารไทย ต่อด้วยการเสวนาเรื่อง “การพัฒนาและส่งเสริมการใช้งานเครื่องพลาสม่าบำบัดแผลติดเชื้อดื้อยา” และการเสวนาเรื่อง “นวัตกรรมชุดตรวจเพื่อสุขภาพและการแพทย์” นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอเทคโนโลยี AI ล่าสุดจาก Oracle Cloud Infrastructure และการเสวนาเรื่อง “Unleashing Innovation with AI Powered by Oracle Cloud Infrastructure and how to Transform Industries” เป็นโอกาสที่ดีในการเปิดมุมมองใหม่เกี่ยวกับการนำ AI มาใช้ในภาคอุตสาหกรรม ตั้งแต่การเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต

ปิดท้ายด้วยการแสดงสุดพิเศษจากวง “Mahidol Brass” ของมหาวิทยาลัยมหิดล ที่จะมาสร้างความประทับใจด้วยบทเพลงไพเราะ จากนั้น มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีนำเสนอการเสวนาเรื่อง “การยกระดับสิ่งทอชุมชนสู่สากล เป็นแฟชั่นเครื่องแต่งกายแบบ Circular Design” ซึ่งเป็นแนวคิดการออกแบบเพื่อความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ต่อด้วย “การแสดงรำลึกถึง 103 ปี พระเนตรการะสลง” โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ที่จะพาทุกท่านย้อนรำลึกถึงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทย และสุดท้าย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กับ “การแสดงเพลงพื้นบ้านภาคกลาง” เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้สัมผัสกับศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านอันเป็นเอกลักษณ์ของไทย งานนี้เป็นโอกาสดีที่ได้สัมผัสกับความหลากหลายทางวัฒนธรรมและการศึกษาในมิติต่าง ๆ จากหลายมหาวิทยาลัย ซึ่งทุกกิจกรรมล้วนมีความน่าสนใจและเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้เข้าร่วมได้อย่างมาก

พรุ่งนี้วันสุดท้าย! อย่าพลาดโอกาสที่จะได้สัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษนี้ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืนด้วยพลังสหวิทยาการในงาน อว.แฟร์ : SCI POWER FOR FUTURE THAILAND งานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน เข้าชมฟรี! ถึงวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ www.mhesifair.com และเฟซบุ๊ก www.facebook.com/MHESIThailand

###