พม. จับมือพันธมิตร ร่วมสร้างสังคมกีฬาที่ปลอดภัย จัดพิธีลงนาม “การป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการกีฬา”

พม. จับมือพันธมิตร ร่วมสร้างสังคมกีฬาที่ปลอดภัย จัดพิธีลงนาม “การป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการกีฬา”

13 กันยายน 2567, กรุงเทพมหานคร – กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ประกาศความพร้อมเตรียมจัดงาน พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง “การป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการกีฬา” เพื่อผลักดันการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกีฬาและด้านสิทธิมนุษยชน โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความตระหนักรู้และส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศในวงการกีฬา โดยเฉพาะการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศที่มีต่อนักกีฬาสตรี เด็ก เยาวชน คนพิการ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ พร้อมขานรับนโยบาย 5×5 ฝ่าวิกฤตประชากร ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย

โดยงานจะจัดในวันที่ 18 กันยายน 2567 ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้แทนกระทรวงในการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือและประกาศเจตนารมณ์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการกีฬา ร่วมกับภาคีเครือข่าย และสมาคมกีฬานําร่อง 20 สมาคม รวมกว่า 40 หน่วยงาน และปิดท้ายด้วยเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนในหัวข้อ “Breaking the Silence : ยุติการล่วงละเมิดทางเพศในการกีฬา” โดย ดร.สุวรรณา ศิลปอาชา ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ โอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นางสุดา สุหลง รองอธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว,
นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย,
นางสาวศิริพร ไชยสุต นายกสมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมายแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ร่วมด้วยนักกีฬา นำโดย นายภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตนักกีฬาเทนนิสชาย อันดับ 1 ของไทย, นายชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬา เทควันโดทีมชาติไทย และ นางสาวสายสุนีย์ จ๊ะนะ นักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบหญิง

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://www.m-society.go.th/home.php เพจเฟซบุ๊ก กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ https://www.facebook.com/msdhs.go.th และเพจเฟซบุ๊กกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว https://www.facebook.com/sorkor026596776